ĐẤU THẦU - MUA SẮM CÔNG
   

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

133 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 550

  • Tổng 8.432.397

Những kết quả nổi bật trong cải cách thủ tục hành chính, một số mô hình hay trong cải cách hành chính ở huyện Tuyên Hóa

Font size : A- A A+

Trong thời gian qua, UBND huyện Tuyên Hóa đã bám sát các nhiệm vụ cải cách TTHC được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 124/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2024 để tập trung chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các nội dung cải cách TTHC.

9 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã ban hành 16 văn bản tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các nội dung cải cách TTHC, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC; góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện.

Hiện tại, UBND huyện có 320 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết. Tổng UBND cấp xã có 183 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết. Quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định tại các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các sở chuyên ngành.

Bộ phận một cửa các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định, hạn chế tối đa hồ sơ trễ hạn, quá hạn. Trong 9 tháng đầu năm, Bộ phận một cửa UBND huyện đã tiếp nhận 1.242  hồ sơ, đã giải quyết 1.148 hồ sơ (trong đó trước và đúng hạn 1.099 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 95,7%; quá hạn 49 hồ sơ); đang giải quyết 94 hồ sơ (trong đó còn hạn giải quyết 94 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn).

UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 6.167 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 6.058  hồ sơ (trong đó trước và đúng hạn 5.923 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 97,77%;  quá hạn 135 hồ sơ); đang giải quyết 109 hồ sơ (trong đó còn hạn giải quyết 96 hồ sơ, quá hạn 13 hồ sơ).

Để thực hiện các nội dung cải cách TTHC hiệu quả, UBND huyện đã quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chật, trang thiết bị phục vụ tại Bộ phận một cửa các cấp. Phòng giao dịch một cửa cơ bản bố trí thuận lợi, xây dựng khang trang; các thiết bị hỗ trợ cho công tác chuyên môn như máy vi tính, máy in, máy scan, hệ thống camera giám sát cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc cải cách TTHC được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, hạn chế và kiến nghị của Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh Quảng Bình tại buổi làm việc ngày 29/8/2024. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC, triển khai bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận một cửa và niêm yết địa chỉ phản ảnh kiến nghị đúng theo quy định.

Về thực hiện TTHC trên Cổng DVC quốc gia, UBND huyện đã chỉ đạo khẩn trương chấn chỉnh việc xử lý hồ sơ Chứng thực điện tử quá hạn; chỉ đạo Phòng Tư pháp hướng dẫn cụ thể và tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện thủ tục Chứng thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia. Trong các tháng 7, 8,9 tiến độ xử lý hồ sơ TTHC của huyện Tuyên Hóa trên Cổng DVC quốc gia đã cải thiện đáng kể (tháng 7: 92,63%; tháng 8: 90,35%; tháng 9: 93,5%).

Về giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc xử lý hồ sơ quá hạn trên Hệ thống, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai; thường xuyên phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trưởng, Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý hồ sơ lĩnh vực đất đai quá hạn ở cấp xã và các đơn vị liên thông (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa - Minh Hóa), xử lý hồ sơ quá hạn do lỗi Hệ thống. Nhờ vậy số lượng hồ sơ đất đai quá hạn trên Hệ thống do Sở TN&MT đề nghị phối hợp xử lý đã giảm dần, tháng 8/2024 có 43 hồ sơ quá hạn, đến 30/9 giảm còn 17 hồ sơ.

Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên, các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn đã tổ chức rà soát TTHC trên các lĩnh vực nhằm phát hiện những TTHC rườm rà, không phù hợp với quy định, kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung. Trong 9 tháng đầu năm 2024, có 02 đề xuất đơn giản hóa TTHC lĩnh vực Hộ tịch của xã Sơn Hóa; 01 đề xuất bãi bỏ 02 TTHC không còn phù hợp liên quan đến dịch Covid - 19 của xã Thanh Thạch.

Việc thực hiện DVC trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng DVC của tỉnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tính đến 30/9/2024, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh của huyện Tuyên Hoá đạt 87,12%, cấp xã đạt 97%. Tỷ lệ số hoá hồ sơ cấp huyện đạt 99,92%, trong đó số hóa kết quả TTHC đạt 79,01%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ cấp xã đạt 97,87%, số hóa kết quả TTHC đạt 89,15%  (trong đó có 15/19 xã đạt từ 85% trở lên).

                     Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND huyện Tuyên Hóa

Ngoài những kết quả nổi bật trong cải cách TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các mô hình cải cách hành chính, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Tại UBND huyện, có mô hình“Công chức, viên chức thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, đây là mô hình dân vận khéo kết hợp với cải cách hành chính với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính. Mô hình triển khai từ năm 2020, đến nay vẫn hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Tại cấp xã, hiện trên địa bàn huyện hiện có xã Tiến Hoá và xã Đức Hoá triển khai  2 mô hình hoạt động có hiệu quả tại Bộ phận một cửa, đó là mô hình “Ngày thứ Sáu không viết” và mô hình “Ngày thứ Tư trực tuyến và Ngày không hẹn”; huy động sự vào cuộc của các cán bộ, công chức, mặt trận, đoàn thể cấp xã, cấp thôn; góp phần giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giải quyết TTHC nhanh gọn, đặc biệt trực tiếp hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng DVC trực tuyến, cài đặt tài khoản công dân, mã định danh điện tử, tạo thuận lợi để thực hiện các giao dịch hành chính về sau. Tại xã Thanh Hóa hiện đang triển khai thực hiện mô hình gửi kèm Thư chúc mừng khi công dân đến thực hiện thủ tục hành chính Đăng ký kết hôn và Thư chia buồn khi thực hiện thủ tục Đăng ký khai tử. Việc triển khai áp dụng các mô hình cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về TTHC, trong thời gian tới huyện Tuyên Hóa tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp về các quy định thực hiện TTHC. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của người làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện.

Tổ chức rà soát, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bố trí Bộ phận một cửa đảm bảo khoa học, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC.  Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao đối với cấp huyện và cấp xã trong năm 2024. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cải cách hành chính hoạt động có hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn huyện. Tăng cường giám sát, kiểm tra công vụ việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC của cán bộ công chức trên địa bàn. Chú trọng công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức Bộ phận một cửa các cấp.

Hà Thủy

More